Đào tạo nguồn nhân lực có uy tín và chất lượng cao!

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Khi dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện lây lan nhanh tại nhiều địa phương trong cả nước, Hội CTĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng triển khai đến các cấp Hội nhiều hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch.

Đặc biệt, từ cuối tháng 4/2021, thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh, thực hiện Chiến dịch “Kết nối cộng đồng - Vượt qua thách thức” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về hỗ trợ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Hội CTĐ tỉnh đã nhanh chóng triển khai đến các cấp hội công tác vận động, hỗ trợ phòng, chống dịch, chương trình đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh. Cụ thể vào cuối tháng 7/2021, Hội CTĐ tỉnh đã kêu gọi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ các cấp và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh chung tay hỗ trợ Hội CTĐ các tỉnh phía Nam trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ người dân nghèo vượt qua khó khăn với số tiền hơn 200 triệu đồng; vận động từ nguồn Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và công ty bảo hiểm nhân thọ Sunlife để trao tặng 325 suất quà trị giá 165 triệu đồng cho các xã bị cách ly do dịch Covid – 19 tại hai huyện Phú Lộc và Phong Điền, trao 5000 khẩu trang NIVA – N95 hỗ trợ bệnh viện Trung ương Huế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; vận động 10 máy đo thân nhiệt từ nhà thuốc Thuận Thảo, tại thành phố Huế để trao tặng cho các chốt kiểm dịch tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc...

Cùng với đó, các cấp hội CTĐ cũng chủ động tổ chức tuyên truyền, vận động nguồn lực hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh. Điển hình như: Hội CTĐ huyện Phong Điền đã vận động và trao tặng hơn 80 nghìn khẩu trang y tế, nấu cơm miễn phí hỗ trợ cho người dân đang thực hiện cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của huyện và các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện. Trong tháng 10, Huyện Hội Phong Điền tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để tổ chức phát cơm và các nhu yếu phẩm tiếp sức cho hơn 5000 bà con từ các tỉnh phía Nam về quê...; Hội CTĐ thành phố Huế đã tổ chức phiên “Chợ nhân đạo” hỗ trợ 200 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố; Hội CTĐ các cấp huyện Phú Lộc đã vận động và trao tặng hàng trăm suất quà, mỗi suất trị giá từ 200 đến 500 nghìn đồng hỗ trợ cho các cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho tiểu thương, người dân, học sinh. Tổng giá trị của Hội CTĐ các cấp trong toàn tỉnh đã trực tiếp tham gia hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và Nhân dân các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh trong năm 2021 là hơn 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Nhiều đơn vị phải tạm ngưng tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện. Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương (HHTM-BVTW) Huế phải ngưng hoạt động lấy máu tại trung tâm, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch trong bệnh viện, để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm dịch COVID-19, điều này đã khiến lượng người đến hiến máu sụt giảm nghiêm trọng, nguồn máu dự trữ để điều trị cho bệnh nhân đang dần cạn kiệt. Trước tình hình trên, với vai trò là Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội CTĐ tỉnh Thừa Thiên Huế ngoài việc động viên, chỉ đạo các cấp Hội xây dựng kế hoạch tham mưu với lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành để tổ chức các đợt hiến máu an toàn, từ tháng 9/2021, được sự cho phép của UBND tỉnh, tỉnh Hội đã phối hợp với Trung Tâm HHTM-BVTW Huế tổ chức điểm tiếp nhận máu cố định trong thời gian dịch bệnh diễn ra ngay tại trụ sở Cơ quan Hội, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu do ảnh hưởng dịch bệnh.

Để bảo vệ cho người hiến máu tình nguyện và hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm khi tham gia hiến máu, Ban Tổ chức đã thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch như: Chia nhiều ngày lấy máu, mời các tình nguyện viên đến hiến máu theo khung giờ, tại không gian rộng rãi, bảo đảm giữ khoảng cách an toàn; bố trí tình nguyện viên trong công tác đón tiếp, phân luồng và chăm sóc người hiến máu, yêu cầu mọi người đeo khẩu trang đúng quy cách, sát khuẩn tay bằng dung dịch rửa tay nhanh; người hiến máu phải trả lời trung thực các câu hỏi về tình trạng sức khỏe đánh giá nguy cơ lây nhiễm covid-19, khuyến cáo tất cả những người có biểu hiện sốt, ho không đến tham gia hiến máu, trước khi vào thực hiện đăng kí hiến máu các tình nguyện viên được các y bác sĩ thực hiện test nhanh Covid-19, điều này đảm bảo nguồn máu được hiến an toàn. Đặc biệt tháng 5/2021, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với VNPT Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm ứng “Life – Saving” giành cho người tham gia hiến máu. Với ứng dụng “Life – Saving”, thay vì đăng ký theo cách truyền thống, người hiến máu sẽ đăng ký  thông tin cá nhân trước thông qua ứng dụng. Khi đến điểm tổ chức lấy máu, người hiến máu chỉ cần đọc tên, số điện thoại là có thể in phiếu đăng ký và tham gia hiến, tránh tình trạng tập trung đông người. Ngoài ra, trên ứng dụng sẽ cung cấp cho người dùng thông tin về ngày, giờ và địa điểm tổ chức các đợt hiến máu, giúp mọi người chủ động trong việc lựa chọn lịch tham gia hiến máu phù hợp với bản thân. Sau gần 2 tháng thực hiện, với phương châm “Hiến máu an toàn - Đừng ngại COVID" chương trình đã vận động được hơn 1300 tình nguyện viên đến từ các tổ chức, đơn vị tham gia như: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lực lượng công an nhân dân, đội ngũ nhân viên cty Xăng dầu Petrolimex, Cty Cấp thoát nước Thừa Thiên Huế, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, các câu lạc bộ hiến máu trên địa bàn tỉnh. Kết quả tiếp nhận hơn 1000 đơn vị máu, góp phần đảm bảo đủ máu dùng cho cấp cứu người bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Nhân – Phó Chủ tịch Phụ trách Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: “Từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đến nay, với  tinh thần “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi” những hoạt động ứng phó linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 của hệ thống Chữ thập đỏ trong toàn tỉnh đã và đang cùng chính quyền các cấp phòng chống dịch bệnh Covid-19, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội để  “Không người dân nào bị bỏ lại phía sau”.

Tường Vi


Thông tin khác