Đào tạo nguồn nhân lực có uy tín và chất lượng cao!

Sáng kiến cấp trường năm 2012

TT

Tên tác giả

Tên giải pháp

Nội dung tóm tắt

Lợi ích thu được

1

Lê Trọng Dũng

 Sử dụng ống gen cách nhiệt bọc ngoài dây cao áp hệ thống đánh lửa nhằm kéo dài tuổi thọ

 Dùng ống gen cách nhiệt chịu được đến 150oC, bọc bên ngoài dây cao áp hệ thống đánh lửa xe ô tô Daewoo Lanos như hình dưới đây để cách nhiệt với khoang máy.

 a) Giải pháp dễ dàng thực hiện và chỉ tốn khoảng 12.000 đồng.
 b) Đảm bảo việc cách nhiệt cho dây cao áp.
Xếp loại:  C.

2

HoàngTiến Dũng             

 Tăng cường hệ thống làm mát cho động cơ xe ôtô  Daewoo Lanos bằng quạt gió hỗ trợ

 Xe Daewoo Lanos tập lái thường xuyên hoạt động trong hình với tốc độ rất chậm nên phần đối lưu không khí xem như không có. Động cơ rất nóng và nước làm mát sôi liên tục. Do đó, để tăng cường làm mát động cơ khi tập lái trong hình cần phải lắp thêm quạt gió để thay cho phần đối lưu không khí khi xe ôtô di chuyển ở vận tốc cao.

 Nhiệt độ trong buồng máy xe có lắp quạt gió hỗ trợ thấp hơn xe không lắp khoảng 3 oC, nhiệt độ ngoài trời là 26 oC, gió nhẹ.
 
Xếp loại:  C.

3

                          Huỳnh Văn Đính      Nguyễn Xuân Trung                                             

 Sổ lên lớp hàng ngày online trong Gmail.

 Sổ lên lớp hàng ngày online là một tập tin Excel, theo mẫu Sổ lên lớp hàng ngày của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được tạo ra trong thư điện tử (Gmail) của chuyên viên Phòng Đào tạo và chia sẻ quyền cập nhật thông tin cho các giáo viên giảng dạy lớp đó, chia sẻ quyền xem thông tin cho các cá nhân liên quan khác. Thông tin do giáo viên cập nhật hàng ngày qua internet, như khi ghi Sổ lên lớp hàng ngày (bằng giấy). Sổ lên lớp hàng ngày online còn thay cho Sổ tay giáo viên.

 a) Thay cho Sổ lên lớp hàng ngày và (bằng giấy), tiết kiệm chi chi phí in, giấy;
 b) Giảm khối lượng đi lại cho giáo viên và Phòng Đào tạo.
 c) Theo dõi và thống kê được thời gian học tập của học sinh theo ngày, ngay sau buổi học từ máy vi tính của Phòng Đào tạo;
 d) Kiểm tra được tiến độ giảng dạy hàng ngày của giáo viên từ máy vi tính của Phòng Đào tạo.
Xếp loại:  B.

4

Lê Thị Loan

 Xây dựng phương án quản lý đối với hoạt động dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô tại Xưởng Cơ khí

 Xây dựng phương án quản lý dịch vụ sửa chữa xe ô tô từ bên ngoài vào Xưởng Cơ khí như sau:
 a) Giá nhân công do Xưởng trưởng đề nghị cộng thêm thuế, chi phí quản lý và được niêm yết công khai.
 b) Các loại nguyên vật liệu do Xưởng lập kế hoạch mua về và hạch toán riêng. Phụ tùng do khách hàng cung cấp hoặc do Xưởng mua giúp khách hàng.
 c) Hàng tháng Xưởng tổng hợp báo cáo hoạt động dịch vụ trước ngày 5 tháng sau.
 d) Xưởng được hưởng 30% doanh thu về nhân công. Nếu có làm ngoài giờ thì được bố trí nghỉ bù.

 a) Tận dụng công suất của hệ thống trang thiết bị tại Xưởng Cơ khí đối với hoạt động dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô.
 b) Giúp cho cán bộ Xưởng Cơ khí và học viên được tiếp xúc sửa chữa với nhiều chủng loại xe ô tô đời mới, hiện đại.
 c) Cải thiện đời sống vật chất cho cán bộ trực tiếp tham gia hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô, động viên khuyến khích tinh thần làm việc của cán bộ nhân viên Xưởng.
 d) Đem lại nguồn thu từ việc triển khai thực hiện giải pháp.
Xếp loại:  C.

5

Đỗ Trọng Nhân

 Đồ dùng dạy học khoa mục tập lái tại chỗ

 Bộ đồ dùng dạy học khoa mục tập lái tại chỗ, dùng cho dạy thực hành lái xe ô tô hạng B và C, bao gồm:
a) Mỗi hạng xe có hai bảng biểu (bằng bạt hifex) in nội dung hướng dẫn, hình vẽ sơ đồ và vị trí đi số.
b) Giá treo bảng biểu có chân đế bằng bê tông, lắp ghép thẳng đứng với hai ống thép F 29/27 mm mỗi ống dài 1,0 m.

a) Bộ đồ dùng tháo lắp dễ dàng, nhanh chóng.
b) Thuận lợi hơn cho quá trình dạy và học lái xe tại sân tập so với trước đây giáo viên chỉ giảng miệng.
 
Xếp loại:  C.

6

Châu Quốc Phong
 
 

 Cảo lò xo giảm xóc

 Chế tạo một bộ dụng cụ bằng thép dùng để tháo lò xo giảm xóc, gồm hai phần, dùng cho các loại ô tô hạng B

a) Có cấu tạo đơn giản và chế tạo dễ dàng hơn.
b) Sử dụng được cho nhiều loại xe và an toàn, dễ dàng hơn. Cảo cũ không dùng được cho xe tải Kia 2700II.
c) Thao tác nhanh hơn, do vậy, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất lao động.
Xếp loại:  B.

7

Trương Nhật Tân

 Lắp đặt camera ở ống ngắm máy kinh vĩ, máy thủy bình để trình chiếu trực tiếp quá trình đo.

 Tác giả dùng 01 camera hiệu Logitech Webcam C250m, độ phân giải 1.3 mega pixels, lắp vào ống ngắm máy kinh vĩ, máy thủy bình rồi nối với máy vi tính xách tay, máy chiếu để trình chiếu trực tiếp quá trình ngắm đo khi dạy và học như hình dưới đây. Việc trình chiếu được được thực hiện để giảng dạy hướng dẫn thực hành sử dụng máy trong chương trình học phần Trắc địa.

a) Việc lắp đặt camera ở ống ngắm thực hiện dễ dàng, nhanh chóng.
b) Toàn bộ học sinh trong lớp học quan sát được rõ ràng quá trình ngắm mia, ngắm mục tiêu, các trị số mia T, G, D. Do vậy, quá trình dạy và học trở nên dễ dàng, sinh động và tích cực hơn so với trước đây.
c) Giải pháp đã được tác giả sử dụng trong thiết kế bài giảng “Đo khoảng cách ngang bằng máy kinh vĩ” đoạt giải Ba tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi Trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ IX.
Xếp loại:  B.

8

Trần Văn Thịnh

Nắp bình dầu phanh xe Daewoo Lanos

 Tác giả dùng vật liệu nhôm để chế tạo mới vành nắp bình dầu phanh xe Daewoo Lanos thay thế vành nắp cũ bằng nhựa, bị hỏng mép lắp ghép với đầu cảm ứng. Trên thị trường không có bán lẻ nắp mà chỉ bán nguyên cụm bầu tổng phanh.

a) Chế tạo đơn giản, dễ dàng bằng vật liệu sẵn có, chi phí là 50.000 đồng/cái.
b) Tác giả đã sáng tạo trong việc lắp ghép vành nắp mới với đầu cảm ứng, đảm bảo kín khít.
Xếp loại:  C.

9

Trần Văn Thịnh

 Cải tiến bầu côn Ruipu lắp cho xe tải Hino

 Dùng bầu côn hiệu Ruipu (Trung Quốc) có thông số tương đương bầu côn chính của xe tải Hino để lắp thay thế.
 Với bầu côn con, chế tạo mới piston bằng vật liệu nhôm để thay piston cũ, bị mòn không sử dụng được. Piston mới được thiết kế lắp thêm một cupen để tăng khả năng làm kín.

Tiết kiệm chi phí so với mua mới bầu côn Hino.
 
Xếp loại:  C.

10

Nguyễn Đăng Thông

 Tuyên truyền pháp luật GTĐB kết hợp đào tạo lái xe mô tô A1 và tuyển sinh TCCN, tại các trường THPT và trung tâm GDTX cho học sinh lớp 12.

 Phối hợp với các trường THPT, trung tâm GDTX tổ chức miễn phí và tại chỗ các lớp phổ biến pháp luật giao thông đường bộ cho học sinh lớp 12, theo chương trình học lái xe mô tô hạng A1. Học sinh học xong sẽ được cấp giấy chứng nhận và được miễn học phần lý thuyết khi đủ điều kiện dự sát hạch cấp GPLX mô tô hạng A1 tại Trường Trung học Giao thông vận tải Huế, nộp đầy đủ học phí và lệ phí. Kết hợp tổ chức tuyển sinh TCCN trong thời gian diễn ra lớp học.

a) Góp phần với các địa phương, đơn vị thực hiện Kế hoạch hành động Năm An toàn giao thông – 2012 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế;
b) Tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian cho người học;
c) Kết hợp thực hiện công tác tuyển sinh hệ TCCN;
d) Góp phần quảng bá hình ảnh, thông tin về Nhà trường.
Xếp loại:  A.
 
 

(Kèm theo Quyết định số 739/QĐ-THGTVT ngày 14 tháng 12 năm 2012  của Hiệu trưởng Trường Trung học Giao thông vận tải Huế) 


Thông tin khác