Đào tạo nguồn nhân lực có uy tín và chất lượng cao!

Một số kết quả nghiên cứu thiết kế thiết bị sấy cá làm thức ăn chăn nuôi

1. Nguyễn Thanh Hải*, Trần Như Khuyên*, Nguyễn Thanh Hải**, Nguyễn Xuân Trung***, Trần Như Khánh*. Một số kết quả nghiên cứu thiết kế thiết bị sấy cá làm thức ăn chăn nuôi. Tạp chí Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, số 18/2013, trang 46-51.
* Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
** Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp
*** Trường Trung học Giao thông vận tải Huế

 

Tóm tắt

Thiết bị sấy cá SC-500 được thiết kế và chế tạo tại Bộ môn Thiết bị bảo quản và chế biến nông sản, Khoa Cơ Điện, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Đây là thiết bị sấy có cấu tạo đơn giản, thực hiện chế độ sấy có gia nhiệt trung gian cho phép sấy được các loại vật liệu không chịu được nhiệt độ cao như thịt, cá, rau quả,...

Kết quả thí nghiệm đã xác định được chế độ sấy thích hợp: nhiệt độ tác nhân sấy T = 50oC, tốc độ tác nhân sấy v= 0,4 (m/s) và khoảng cách giữa các khay sấy h = 15(cm). Ứng với chế độ sấy trên thì thời gian sấy τ =10,71(h), chi phí nhiên liệu riêng ξ= 0,38(kg than/kg sp), độ khô không đều của sản phẩm sấy δ = 1,85(%), tỷ lệ hao hụt hàm lượng protein và lipid nằm trong giới hạn cho phép. Sản phẩm cá khô có màu tự nhiên, mùi thơm, không khét, thịt dai, không mục nát.

Từ khóa: Thiết bị sấy cá, thức ăn chăn nuôi, chi phí nhiên liệu riêng.


Thông tin khác